MỞ QUÁN TRÀ SỮA VÀO THỜI ĐIỂM NÀO LÀ HỢP LÝ

Trong kinh doanh, yếu tố thời điểm khá quan trọng. Đặc biệt là với thị trường trà sữa đang cạnh tranh ngày một cao. Vậy so với mở quán cà phê, việc mở quán trà sữa có gì khác biệt? Và đâu là những nhân tố ảnh hưởng đến thời điểm mở quán trà sữa?

Mùa trong năm có ảnh hưởng gì không?

Với quán cà phê, người ta sẽ nghĩ ngay đến mùa đông và mùa hè. Bởi mùa hè là sân chơi của đồ uống lạnh, trong khi đông về lại là lúc đồ uống nóng lên ngôi. Nhưng với trà sữa thì có chút khác biệt. Nếu bạn thích, bạn vẫn có thể uống trà sữa nóng. Tuy nhiên các món trà sữa ngon nhất là khi uống lạnh. Và dường như với các tín đồ trà sữa, việc uống lạnh mùa đông không thành vấn đề. Có những bạn trẻ “nghiện” trà sữa như người lớn nghiện cà phê vậy. Họ sẵn sàng thử nhiều quán để xem “đi đâu uống món gì thì ngon nhất”.

“Trà sữa là thứ tồn tại duy nhất. Còn những cái khác, có hay không có, không quan trọng” – một tín đồ trà sữa cho hay
Bởi vậy, với quán trà sữa thì mùa chưa chắc đã là quan trọng nhất đâu nhé! Trừ khi nó có liên quan theo cách nào đó tới ý tưởng mở quán của bạn. Nếu không, yếu tố sau đây sẽ là quan trọng hơn nhiều…

Vốn 

Bạn có 100 triệu, nhưng lại tham vọng muốn mở quán trà sữa tương đối? Vậy đừng vội vàng. Hãy chờ tới khi tích được tối thiểu 300 triệu. Thiếu vốn trong quá trình kinh doanh không phải là hiếm, nguyên do có thể từ chi phí phát sinh, hoặc một số rủi ro chưa lường trước. Thực đáng tiếc nếu bạn phải tạm dừng giữa chừng khi đang thực hiện kế hoạch.

Có một sự thật là các chủ quán Việt Nam không đầu tư nhiều cho huấn luyện nhân viên. Họ không bỏ thời gian chờ nhân viên quen việc, bởi sợ sẽ tốn thêm chi phí trong quá trình này. Hoặc cũng có trường hợp vì sợ tốn nguyên liệu, nên nhân viên không được tập riêng, mà “vừa pha cho khách vừa tranh thủ luyện tập luôn”. Hậu quả là: khách đến đông bất thường vào ngày khai trương, nhưng nhân viên lại chưa quen việc! Bởi vậy, khi tích lũy vốn bạn nên tính tới cả phần chi phí cho huấn luyện nhân viên nữa nhé!


Có thể bạn sẽ nghĩ tới chuyện vay vốn, nhưng nếu chưa thật chắc chắn thì điều này cũng khá mạo hiểm. Góp vốn cùng bạn bè người thân thì sao? Chúng tôi cũng từng đề cập đến một số vấn đề khi mở quán cùng người thân quen trong một bài viết trước đây. Chỉ nên lựa chọn phương án này nếu bạn không ngại việc phân chia trách nhiệm.
Với dịch vụ setup quán, chúng tôi có thể tư vấn cho bạn về số vốn tối thiểu mà bạn cần có, cũng như phân bổ sao cho hiệu quả. Bạn có thể tham khảo chuyên mục Tư vấn mở quán để biết thêm nhiều thông tin hữu ích!

Hãy mở quán trà sữa khi bạn có đủ thời gian để tập trung vào nó

Có thể bạn chỉ coi mở quán như nghề tay trái, bên cạnh các công việc khác. Nhất là khi sở hữu nhiều việc kinh doanh khác nhau, bạn sẽ khó mà tập trung vào riêng quán trà sữa. Nếu là lần đầu mở quán, quỹ thời gian nó tiêu tốn của bạn sẽ nhiều hơn so với khi đã có kinh nghiệm. Nếu còn nhiều mối bận tâm khác, bạn nên giải quyết trước để có thể tập trung vào các công việc khi mở quán. Quản lý, vận hành, nguyên liệu, marketing… Rất nhiều công việc trước mắt đang chờ đợi, bạn đã sẵn sàng chưa?

Và chớ vội mở quán khi bạn chưa có kiến thức nền tảng về trà sữa

Đó là kiến thức về cốt trà, về topping và nguyên liệu đi kèm. Là cách kết hợp các hương vị sao cho phù hợp nhất với khách hàng mục tiêu. Là cách nắm bắt xu hướng trên thị trường và những kỹ năng kinh doanh trà sữa.
Vì sao tôi lại nói bạn chỉ nên mở quán khi đã có những kỹ năng đó? Bởi lẽ nó đồng nghĩa với việc bạn giải quyết được những vấn đề sau:
  • Không còn phụ thuộc hoàn toàn vào nhân viên pha chế
  • Có thể tự mày mò sáng tạo món mới
  • Kiểm soát được chi phí đầu ra, đầu vào
  • Biết cách tạo ra các hoạt động, chương trình thu hút khách hàng

Hẳn bạn đang tự hỏi: mất bao lâu để trang bị những kiến thức này?
Về nguyên liệu và cách pha chế, chỉ cần 1 Khóa học pha chế trà sữa là bạn có thể nắm được nguyên lý cơ bản. Còn kỹ năng kinh doanh và “bắt sóng” thị trường thì sẽ cần nhiều thời gian hơn. Không có một con số chính xác cho tất cả mọi người.

Bạn lo ngại mở quán muộn hơn sẽ bỏ lỡ thời cơ?

Tâm lý này khá phổ biến khi bạn thấy tiềm năng thị trường rộng mở trước mắt mà cạnh tranh lại chưa cao. Người mở quán đầu tiên sẽ có lợi thế rất lớn. Tuy nhiên, việc bạn không phải người đầu tiên không có nghĩa bạn không còn cơ hội.
Kinh doanh Trà sữa sẽ còn tiếp tục phát triển đa dạng hơn, bởi nó đi từ cái gốc là trà. Riêng phần kem sữa cũng đã là cả một “sân chơi” để phát triển. Và topping thì mỗi năm lại thêm vài “gương mặt” mới. Không chỉ có học sinh sinh viên, mà một bộ phận dân văn phòng trẻ cũng rất yêu thích món đồ uống này. Nếu không kể trà – cà phê – rượu, thì trà sữa chính là thức uống hiếm hoi có tính gây nghiện như vậy.

Kể cả nếu bạn là người đầu tiên mở quán, thì lợi thế từ việc này cũng không giúp bạn lâu. Khi các đối thủ mới xuất hiện cùng ý tưởng mới, bạn vẫn sẽ phải động não để tìm sự khác biệt cho mình.

Vậy nên…

Không có một ngày tháng năm cụ thể nào cả. Thời điểm mà bạn nên chọn chính là thời điểm hội tụ các yếu tố trên. Bất cứ lúc nào bạn cần, Autoshop luôn sẵn sàng đồng hành và giúp đỡ bạn đi đến thành công. Chúc các bạn mở quán trà sữa thành công!

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

VÁCH 3D TỐT NHẤT TẠI THIÊN LONG ADV

Review 5 trung tâm tiếng Anh tốt nhất cho người mất gốc tại Hà Nội

4 lỗi nên tránh khi đặt in catalogue